“Spider-Man: Into the Spider-Verse” Đỉnh cao sáng tạo của hoạt hình Mỹ

Tờ The Wired của Mỹ đã đánh giá ngắn gọn bộ phim hoạt hình (Sony Animation) Spider-Man: Into the Spider-Verse (ở Việt Nam công chiếu với tên gọi Người Nhện: Vũ trụ mới) như thế này: “Sony’s delightful Spider-Man: Into the Spider-Verse—a hyper-crowded animated adventure featuring teen web-slinger Miles Morales—landed at No. 1 at the US box office over the weekend, nabbing $35 million, fueled by largely positive reviews“.

Bộ phim hoạt hình đã “cướp trên giàn mướp” đến 35 triệu Mỹ kim trong tuần ra mắt giữa tháng 12 và nhận được vô số lời khen ngợi từ các nhà phê bình. Hơn hết, sự thành công của bộ phim hoạt hình về đề tài người Nhện đã chứng tỏ cho khả năng kinh doanh sự sáng tạo của người Mỹ thật…vô biên. Sau khi Sony-đơn vị giữ bản quyền Spider Man thỏa thuận hợp tác với Marvel Studios để tái thiết lập series phim Người Nhện mới (Tom Holland thủ diễn), Người Nhện trong Spider-Man: Homecoming đã xuất hiện một cách lắm lời, lúng túng, vụng về, nhưng cũng rất “cool”, đúng kiểu Mỹ, với sự trợ giúp của Iron Man-Stony Stark. Khi phần hai của bộ phim mang tên Spider-Man: Far From Home đang tiếp tục những cảnh quay gần cuối trên phim trường, thì Sony giới thiệu Spider-Man: Into the Spider-Verse làm dấy lên sự tò mò lạ thường dành cho những ai đã yêu mến Người nhện. Liệu bộ phim này có liên quan hay ảnh hưởng gì đến Spider-Man: Far from Home sắp tới không?

Không! Chẳng ảnh hưởng gì cả. Spider-Man: Into the Spider-Verse là một bộ phim hoạt hình của Sony, Người Nhện là đề tài trung tâm nhưng nội dung và bối cảnh hoàn toàn… mới lạ và khác biệt. Không có sự xuất hiện của Iron Man hay những món “đồ chơi” công nghệ được trang bị kèm theo bộ suit mà chúng ta đã từng có dịp chứng kiến trong Spider Man: Homecoming hay Avengers: The Infitiny War trước đây. Tất cả trong Spider-Man: Into the Spider Verse lấy bối cảnh sau khi Người Nhện chính Peter Parker qua đời năm 2018 sau một cuộc giao tranh với ác nhân và mở ra cổng kết nối cho sự xuất hiện của rất nhiều… Người Nhện khác đến từ đa chiều vũ trụ.

Sony lấy các phiên bản người Nhện khác từ đâu? Từ chính truyện tranh comics của Marvel trước đây. Comics Mỹ mang tính đặc trưng rất riêng: Khả năng reboot tức xây dựng lại nhân vật với một thân phận khác hay một câu chuyện hoàn toàn khác hẳn.
Cho nên 3 vị đạo diễn Peter Ramsey, Robert Persichetti Jr., Rodney Rothman của Spider-Man: Into Spider Verse đã khôn ngoan mang từng phiên bản Người Nhện của từng phiên bản comics khác nhau vào bộ phim lần này. Đầu tiên là làm nên sự thú vị và cuối cùng, cũng có thể, để các phiên bản Người Nhện không làm rối tấm trí của người xem phim: Nhìn một chút là nhận ra Người Nhện nào ngay lập tức. Vô cùng thông minh.


Năm 2000, Marvel giới thiệu phiên bản truyện tranh Marvel’s Ultimate line gồm Ultimate X-Men và Ultimate Spider-Man. Muời tám năm sau, cậu trai trẻ da màu sống tại New York và theo học trường Vision cho những học sinh có năng lực đặc biệt đã trở thành nhân vật chính của bộ phim Spider-Man: Into Spider Verse. Đó chính là Miles Morales: The Ultimate Spider Man. Miles là một fan đọc truyện tranh Spider-Man của Marvel, Miles cũng bị nhện phóng xạ cắn và làm thay đổi cấu trúc AND để trở thành người Nhệnh như Peter Parker, Miles chứng kiến cái chết của thần tượng và Miles là mấu chốt để gắn kết, giới thiệu những nhân vật tiếp theo từ các phiên bản Comics khác đến với thế giới của cậu ta.

Ở thế giới của Người Nhện Peter Parker, Gwen Stacy là bạn gái Peter. Nhưng ở Trái Đất-65, một không gian đa chiều khác, thì người bị con nhện cắn không phải là… Peter Parker mà chính là Gwen. Và Người Nhện Gwen đã xuất hiện từ đó, trở thành nhân vật chính trong một series comics về đề tài Nguời Nhện.

Spider-Ham là một sự sáng tạo khác, hơi điên rồ một chút, nhưng vô cùng thú vị của vũ trụ Marvel. Thế giới mà Spider-Ham (Peter PORKer) xuất hiện là thế giới của anthropomorphic animals-tức là nhân các hóa con vật. Trong series này, Spider-Man thì trở thành Spider-Ham; Captain America thì trở thành Captain AmeriCAT, Daredevil thành DEERdevil, Doctor Doom thành DUCKtor Doom… Trong Spider-Man: Into Spider Verse, sự xuất hiện đầy hài hướng và lọt thỏm của Spider-Ham đã tạo nên những tràng cười quá thú vị.

Spider-Man Noir: Người Nhện trắng đen, có mặc áo choàng và trông hệt như thám tử bí ẩn.

SP//dr theo phong cách manga của Nhật Bản cũng đã xuất hiện đầy sáng tạo trong phim. SP//dr là một cô bé người Mỹ gốc Nhật tên Peni Parker ở Trái Đất-14512 khi cô được dì May và chú Ben nuôi dưỡng sau khi cha mẹ của mình qua đời. Peni Parker không sở hữu khả năng của một người Nhện mà cô sở hữu… con Robot SP//dr. Thông qua SP//dr, Penni có thể điều khiển và kết nối với một con nhện phóng xạ để bảo vệ mọi người.
Và cuối cùng, nhân vật không thể thiếu sau khi Peter Parker qua đời cũng xuất hiện trong tầng vũ trụ này: Peter B. Parker.

Có một Peter Parker ở Earth thì cũng có một Peter Benjamin Parker khác ở Trái Đất-616 xuất hiện. Một phiên bản gốc của Người Nhện nhưng xuống cấp hơn, bụng phệ hơn, cuộc sống đời thường thảm hơn bao giờ hết cũng tạo nên một điểm nhấn trong các tính cách rất riêng của Người Nhện.

Có thể đánh giá một cách gắn gọn, Spider-Man: Into Spider Verse là một bộ phim hoạt hình xuất sắc với kỹ xảo ấn tượng, vượt trội. Các đạo diễn chính đã quá khôn khéo khi làm thỏa lòng fan comics bằng cách sử dụng phương thức lật trang truyện tranh khi chuyển cảnh trong phim; hay lồng vào trong khung hình chuyển động các chữ typography quen thuộc của comics,.. Và họ không quên Stan Lee khi dựng lại hình tượng của ông, đúng với vai trò cameo thường thấy trong tất cả các phim siêu anh hùng của Marvel. Một bộ phim với nhiều nhân vật nhưng lại sáng tạo và có thể tiếp cận dễ dàng, dù đã quen hay chưa từng quen Người Nhện trước đây.

Xem phim, để thấy rằng, những con người xa lạ, nếu thuộc về nhau, não bộ sẽ tự phát ra tín hiệu để nhận biết nhau dễ dàng: À. Thì ra chúng ta thuộc về nhau, dù đến từ những nơi khác nhau, chiều không gian, thời gian khác nhau.
Xem phim, để thấy rằng người Mỹ dù kinh doanh giỏi đến đâu, vẫn có cách để bảo tồn hình tượng văn hóa nhiều thập kỷ của họ một cách sáng tạo, tinh tế không ngừng.
Xem phim, để thấy rằng người Mỹ đang muốn tạo nhiều điều kiện cho người da màu làm chủ màn hình, và tất nhiên, cơ hội dành cho người Châu Á cũng đang được hé mở, sau Crazy Rich Asians và The Black Panther.

KỂ CHO NHAU NGHE NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s